Nên đầu tư BĐS vào các vùng và thành phố nào tại Ý?

Chia sẻ bài viết

Khi nói đến bất động sản, Ý có nhiều lợi thế, mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu cho thuê hoặc định cư tại xứ sở Romeo và Juliet. Nhờ cảnh quan đa dạng, lịch sử, kiến ​​trúc, chi phí sinh hoạt thấp hơn Pháp, các thành phố lớn năng động và giá cả phải chăng… thị trường bất động sản Ý đang phát triển. Vậy chúng ta nên đầu tư vào khu vực nào?

Thị trường bất động sản ở Ý diễn biến thế nào?

Thị trường bất động sản Ý không sụp đổ trước cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan đến Covid và đang tỏ ra kiên cường trước lạm phát cũng như những bất ổn quốc tế đã trải qua kể từ năm 2022. Trong quý cuối cùng của năm 2022, giá ở Ý đã giảm khoảng 2,6% , 3% ở Hoa Kỳ hoặc Tây Ban Nha, 7% ở Đức và lên tới 20% ở Thụy Điển.

Giá bất động sản ở Ý có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào khu vực, thành phố, loại và tình trạng của bất động sản, nhưng nhìn chung thị trường khá ổn định, đặc biệt là nhu cầu cao về nhà ở chất lượng ở các thành phố lớn.

Vào tháng 1 năm 2023, giá BĐS tại Ý trung bình cao hơn ở phía bắc đất nước và ở các thành phố lớn như Florence, Milan hay Rome, cũng như ở các khu vực ven biển. Khu vực có giá cao nhất là Trentino Alto Adige (phía bắc biên giới Áo) với giá mỗi mét vuông gần 3.100 euro. Ngược lại, để mua bất động sản ở vùng Calabria (ở phía nam, ở điểm cuối của chiếc ủng), bạn chỉ phải trả ít hơn 1.000 euro mỗi mét vuông.

Về mặt cho thuê, khu vực Lombardia (phía bắc, biên giới Thụy Sĩ, nơi có thành phố Milan), có giá thuê mỗi mét vuông cao nhất: 15,46 €. Mặt khác, vẫn là vùng Calabria, nơi có giá thuê bất động sản dễ tiếp cận nhất với mức giá chỉ 6,76 €/m2.

Chúng ta hãy xem xét các khu vực mà đầu tư bất động sản có vẻ thú vị  nhất.

Đầu tư vào miền Bắc nước Ý

Nhìn chung, khu vực phía bắc đất nước là nơi có giá bất động sản đắt đỏ nhất, đặc biệt là ở Liguria hoặc Valle d’Aosta và đặc biệt là Trentino-Alto Adige (ở tỉnh Bolzano, giáp Áo, giá cả tăng lên hơn € 4.500 / m2 khi mua).

Ở miền Bắc, một số thành phố lớn rất năng động và mang lại lợi nhuận cho thuê từ 6-7%, theo Thierry Vignal.

Turin: thủ đô của Savoy

Sau Thế vận hội Olympic 2006, thành phố đã lấy lại được sức hấp dẫn du lịch to lớn, thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế địa phương. Turin nằm gần dãy Alps (khu trượt tuyết ở Piedmont) và các thành phố lớn khác của Ý như Milan và Genoa, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đây là một thành phố cũng có di sản văn hóa và lịch sử phong phú.

Nhu cầu thuê nhà rất cao: Turin có nhiều công ty Ý và quốc tế, đồng thời các trường đại học của thành phố cũng thu hút nhiều sinh viên cần chỗ ở.

Turin là một thành phố dễ chịu, với không gian xanh, mạng lưới giao thông công cộng tốt, nhiều hoạt động thể thao và văn hóa, đồng thời có nhiều quán bar và nhà hàng dành cho những người thích thư giãn. Nó là tài sản của thành phố này, không xa Pháp hay Thụy Sĩ lắm, một số công dân mua ngôi nhà thứ hai ở đó.

Giá bất động sản ở Turin dao động từ €1.147/m2 đến €3.492/m2 với mức trung bình khoảng €1.930/m2, thấp hơn giá ở Milan.

Verona: thành phố của những cặp tình nhân

Chính tại đây, Shakespeare đã chọn dựng bối cảnh cho câu chuyện tình bi thảm giữa Romeo và Juliet… ban công nổi tiếng cũng là một điểm thu hút khách du lịch lớn trong thành phố. Hơn nữa, thị trường bất động sản ở thành phố này đang phát triển nhờ sức hút khách du lịch ngày càng tăng. Trung tâm thành phố được hưởng lợi nhiều nhất (tính khoảng €3.500/m2 để mua bất động sản), nhưng các khu vực ngoại vi cũng đang hoạt động tốt, chẳng hạn như Borgo Roma-Golosine có giá thấp (khoảng €1.500/m2) cho phép bạn mua nhà ở vị trí thuận tiện. studio hoặc căn hộ nhỏ, có thu nhập cho thuê tốt.

Verona nằm ở vùng Veneto, giữa Venice và Milan và nổi bật với các địa điểm khảo cổ và di tích như Arena of Verona hay Lâu đài Scaliger. Nền kinh tế của thành phố rất đa dạng (ngành dệt may, rượu vang, nông nghiệp hoặc du lịch) và được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng tốt như sân bay và ga xe lửa. Có lẽ bạn đã nghe nói đến triển lãm quốc tế “Vinitaly”, nơi thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới?

Đầu tư vào miền trung và miền tây nước Ý

Trong khu vực xung quanh Biển Tyrrhenian (một trong những bờ biển đẹp nhất thế giới), có một số thị trấn lớn được các nhà đầu tư bất động sản rất quan tâm.

Rome: trung tâm của lịch sử châu Âu

Thủ đô của Ý là một đô thị năng động: sự hiện diện của các công ty lớn trong lĩnh vực thời trang, tài chính hoặc công nghệ, nhiều tổ chức quốc tế và sự hiện diện ngoại giao mạnh mẽ khiến thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế chính của đất nước. Ngoài ra, hàng nghìn khách du lịch đổ xô đến nhờ những di tích xa hoa của Đế chế La Mã và các di tích mang tính biểu tượng như Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi, Nhà thờ Thánh Peter ở Vatican, v.v.

Thành phố cũng rất dễ tiếp cận nhờ các tuyến đường sắt hiệu quả và sân bay quốc tế, đồng thời thu hút nhiều sinh viên đến định cư ở Rome để tận dụng các trường đại học nổi tiếng, bao gồm Sapienza, trường lớn nhất ở châu Âu với hơn 112.000 sinh viên theo học.

Với sức hấp dẫn này, nhu cầu nhà ở tại Rome rất lớn và mặc dù giá bất động sản tương đối cao (khoảng 3.300 Euro/m2 và lên đến hơn 8.000 Euro/m2 ở trung tâm), thị trường Bất động sản ở thủ đô được đánh giá là tương đối ổn định, ít biến động hơn những nơi khác trong nước. Bạn sẽ cần chú ý đến khu vực lân cận đã chọn và loại bất động sản để thực hiện tốt hoạt động.

Florence: vị ngọt của cuộc sống

Được biết đến với kiến ​​trúc hoành tráng, chịu ảnh hưởng của các nghệ sĩ vĩ đại như Michelangelo hay Leonardo da Vinci, các bảo tàng hoặc di tích như nhà thờ Santa Maria del Fiore hay Ponte Vecchio, Florence cũng được đánh giá cao vì sự yên bình và nét quyến rũ độc đáo, đặc biệt là bởi các gia đình. Nó mang lại chất lượng cuộc sống tốt với nhiều dịch vụ, trường học quốc tế, nhiều cửa hàng, nhà hàng và nhiều công trình thể thao hoặc văn hóa.

Nền kinh tế của nó rất đa dạng, được thúc đẩy bởi ngành du lịch, sử dụng hàng nghìn người trong các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ và vận tải. Nghề thủ công cao cấp cũng phát triển mạnh ở đó (đồ trang sức, đồ da, gốm sứ, tấm thảm, đóng sách, chạm khắc, v.v.) và nổi tiếng khắp thế giới. Lĩnh vực thời trang được thể hiện rất tốt với sự góp mặt của các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu như Gucci, Emilio Pucci hay Salvatore Ferragamo và nhờ các sự kiện liên quan đến thời trang quốc tế.

Florence cũng là nơi có nhiều doanh nhân đổi mới và sáng tạo (công nghệ mới, nhà phát triển web, công ty khởi nghiệp, tiếp thị v.v.), những người tham gia hàng năm là các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học nổi tiếng của thành phố, bao gồm Đại học Florence và Đại học Nghệ thuật. cung cấp các khóa học trong lĩnh vực nghệ thuật, nhân văn, thời trang, thiết kế và công nghệ thông tin.

Về mặt bất động sản, Florence luôn thu hút nhiều du khách hơn, khiến nơi đây trở thành điểm đến được ưa chuộng của các nhà đầu tư bất động sản cho thuê ngắn hạn. Ở trung tâm thành phố, có rất nhiều người mua ngôi nhà thứ hai để đầu tư và thậm chí còn đẩy công nhân hoặc sinh viên rời xa trung tâm và định cư ở các khu vực lân cận. Đây không hẳn là một điều xấu vì giá nhà đất thấp hơn (khoảng €4.000/m2 so với €5.000/m2 ở trung tâm) và nhu cầu thuê nhà ở đó cũng tốt hơn.

Đầu tư vào miền Nam nước Ý, ở Puglia

Giá bất động sản ở miền nam nước Ý nhìn chung thấp hơn ở miền bắc, ngoại trừ vùng Campania do thành phố Naples dẫn đầu. Điều này chủ yếu được giải thích là do nền kinh tế yếu hơn và ít thu hút khách du lịch hơn. Tuy nhiên, có một khu vực đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư tìm kiếm bất động sản với mức giá hấp dẫn nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng: đó là Puglia.

Kể từ năm 2015, du lịch ở khu vực này đã phát triển và dẫn đến mối quan tâm mới đối với bất động sản địa phương, cho dù là cho khách du lịch thuê hay mua ngôi nhà thứ hai. Thật vậy, những ngôi làng quét vôi trắng điển hình, làn nước biển trong vắt, những ngôi nhà giàn Alberobello (những ngôi nhà nhỏ bằng đá khô có mái nhọn), kiến ​​trúc baroque ở làng Lecce… là tài sản của khu vực này, giống như những cư dân thân thiện và nồng hậu. 

Puglia cũng được hưởng lợi từ mạng lưới xe lửa tốt kết nối tất cả các vùng của Ý và sân bay quốc tế nằm ở Bari, giúp việc tiếp cận khu vực trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Puglia là nơi lý tưởng cho những ai tìm kiếm những khu vực ít khách du lịch hơn ở phía bắc, vẫn có những bãi biển hoang sơ!

Về giá bất động sản, bạn nên tính vào khoảng €1.000/m2 trong đất liền và €1.800/m2 ở khu vực Bari hoặc Brindisi nói riêng. Tiềm năng cho thuê hướng đến dịch vụ cho thuê dành cho khách du lịch nhiều hơn, nhưng lượng khách du lịch trải rộng quanh năm, đó là một lợi thế. Ví dụ, việc mua một bất động sản để làm ngôi nhà thứ hai cũng có thể là một cơ hội tốt nhằm tạo ra giá trị gia tăng khi bán lại nhờ vào sự phát triển của khu vực.

Trong mọi trường hợp, bất kể bạn quyết định mua ở đâu, đầu tư vào bất động sản Ý đòi hỏi phải thu thập thông tin tốt: loại bất động sản được săn đón nhiều nhất trong khu vực mục tiêu, giá thị trường, điều kiện sống, dự án sắp triển khai… hoặc thậm chí về thủ tục hành chính, pháp lý hoặc thuế bất động sản ở Ý. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần thêm thông tin. 


Chia sẻ bài viết

Comments are closed