Bất động sản Tây Ban Nha

Chia sẻ bài viết

Đầu tư Bất động sản Tây Ban Nha?

Hiện nay Tây Ban Nha được cho là một trong những quốc gia châu Âu hấp dẫn nhất để đầu tư vào bất động sản cho thuê. ‍ Có nhiều lý do giải thích sự hấp dẫn này. Giá nhà đất vẫn chưa trở lại mức trước bong bóng bất động sản năm 2008. Đồng thời, giá thuê cao đồng nghĩa với việc lợi nhuận cho thuê vẫn rất hấp dẫn ở mức từ 5 đến 7%, ngay cả ở các thành phố lớn như Madrid, Barcelona, ​​Valencia hay Alicante. Paris không thể cho nhà đầu tư tỷ lệ lợi nhuận cao như thế này. 

So với Pháp, giá BĐS Tây Ban Nha rẻ hơn, sinh lợi nhiều hơn nếu so BĐS cùng chất lượng. Và điều này, chưa kể đến ẩm thực phong phú, chất lượng cuộc sống và 300 ngày nắng ấm trong một đất nước tươi đẹp.

Những lợi thế của việc đầu tư cho thuê ở Tây Ban Nha là gì?

Khả năng sinh lời tuyệt vời, giá bất động sản phải chăng, nhu cầu cho thuê mạnh mẽ. Và Tây Ban Nha chắc chắn là một đất nước hấp dẫn và có lợi nhuận.

Thị trường bất động sản Tây Ban Nha là một trong những thị trường có giá cả phải chăng nhất ở châu Âu. Trung bình 1.600 euro/m2, một con số thấp hơn ở Pháp và trên hết là thấp hơn 25% so với mức đỉnh năm 2008.

Người ta ước tính rằng ở Tây Ban Nha đang thiếu 1,2 triệu ngôi nhà để đáp ứng mọi nhu cầu người dân. 

Trải qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài, thị trường bất động sản Tây Ban Nha đã được cải thiện và lấy lại sức mạnh kể từ năm 2015. Giá cả tăng đều đặn và giá thuê thậm chí còn tăng nhanh hơn.

Nhu cầu thuê nhà ở Tây Ban Nha rất mạnh vì người trẻ không có đủ điều kiện để trở thành chủ sở hữu BĐS. Yêu cầu đóng góp tài chính quá lớn thế hệ trẻ thường ở với bố mẹ hoặc chuyển sang thuê nhà cũ. Thị trường bất động sản mới quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu.

Vậy chúng ta đầu tư gì vào Tây Ban Nha? 

Cho thuê nội thất cho khách du lịch nước ngoài

Tây Ban Nha với những bãi biển đầy cát mịn, nền văn hóa đích thực của nó được định vị là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau Pháp. Vào năm 2023, sau cuộc khủng hoảng Covid khách du lịch đã trở lại mức năm 2019. Do đó, BĐS cho thuê theo ngắn hạn (loại Airbnb) là một cách đầu tư bất động sản tuyệt vời với hàng chục triệu người nước ngoài đang tìm kiếm chỗ ở vào mỗi mùa hè.

Tây Ban Nha là điểm đến du lịch thứ 2 trên thế giới, nhu cầu thuê nhà ở nước này rất lớn.

Tất cả những gì bạn cần làm là mua bất động sản ở một khu du lịch, đặc biệt là dọc theo bờ biển: Costa Brava, Costa Blanca, Costa del Sol, Costa Dorada… chỉ kể tên những nơi nổi tiếng nhất. Rất nhiều khu vực được chỉ định hoàn hảo để mua bất động sản và sau đó thuê nó bằng đường biển.

Lý tưởng nhất là đầu tư vào một thành phố lớn ven biển như Barcelona, ​​​​Valencia, Alicante hay Malaga để thuê chỗ ở quanh năm. Hoặc đầu tư vào vùng nội địa của một khu vực hấp dẫn: Catalonia, Andalusia, xứ Basque, v.v. Ưu điểm của việc thuê du lịch có nội thất là giá thuê cao hơn so với thuê không có nội thất.

Bạn cũng có thể đầu tư vào một ngôi nhà có thể là ngôi nhà thứ hai của bạn, dành một phần trong năm hoặc thậm chí trở thành nơi ở chính của bạn khi nghỉ hưu. Đó là sự lựa chọn của nhiều người nước ngoài (Anh, Hà Lan, v.v.), mà cả người Pháp.

Mua căn hộ lớn nhiều phòng cho thuê phòng riêng lẻ

Thủ đô của các tỉnh như Madrid, Barcelona, ​​​​Salamanca hay Seville là những điểm đến phổ biến của tất cả sinh viên ở Châu Âu. Có hơn 325.000 sinh viên ở Madrid, 180.000 sinh viên ở Barcelona, ​​​​và nhu cầu thuê không gian nhỏ và chỗ ở chung ở đó rất cao.

Ngoài ra, nguồn cung căn hộ đã giảm 45% trên toàn quốc và 59% tại thành phố Madrid trong những năm gần đây. Mua một căn hộ lớn, nơi bạn sẽ thuê các phòng trong một BĐS chung là một hoạt động mang lại lợi nhuận cao. Khoản đầu tư như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với loại tài sản này.

Đầu tư bất động sản ở đâu ở Tây Ban Nha?

Không giống như Pháp, bạn không bắt buộc phải tìm một căn hộ cũ ở thị trấn hoặc vùng ngoại ô để có được lợi nhuận cho thuê tốt. Có một số BĐS ở các thị trấn nhỏ, rẻ tiền hoặc trực tiếp ở các thành phố lớn.

Madrid, Barcelona hay thậm chí là Valencia, đây là ba trong số những thành phố lớn nhất Tây Ban Nha có tỷ suất sinh lời tuyệt vời. Và không chỉ có các thành phố này, bạn có thể đầu tư vào Alicante hoặc Malaga.

Đầu tư vào Madrid

Giá trung bình mỗi mét vuông ở thủ đô Tây Ban Nha là 3.683 euro. Ở những quận trung tâm nhất, giá vượt quá 5.000 euro và giảm xuống khoảng 2.000 euro ở vùng ngoại ô. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 10.000 euro/m2 ở Paris.

Tỷ lệ sinh lời cho thuê ở Madrid trung bình là 4,8%, một con số rất cao đối với một thủ đô châu Âu.

Madrid cũng cùng với Barcelona là một trong hai lá phổi kinh tế của đất nước và đóng góp 19% GDP quốc gia. Các công ty đa quốc gia đều có trụ sở tại thủ đô và thu hút thêm hàng nghìn lao động mỗi năm.

Madrid cũng có 325.000 sinh viên nên áp lực thuê nhà ở đó rất cao. Có rất nhiều lập luận ủng hộ việc đầu tư cho thuê ở thủ đô Madrid. Chúng ta có thể quên điều đó, nhưng Madrid cũng là thành trì của du lịch. Đã có gần 8 triệu khách du lịch vào năm 2019 trước Covid, một con số sẽ vượt quá vào năm 2023.

Đầu tư vào Barcelona

Tại thủ phủ của vùng Catalonia, giá trung bình mỗi mét vuông là 3.908 euro và tỷ suất lợi nhuận dự kiến ​​là 4,6%. Nhu cầu thuê nhà ở Barcelona cực kỳ cao ở thành phố hơn 1,6 triệu dân này và 4,8 triệu dân ở khu vực đô thị.

Giống như Madrid, Barcelona tạo ra 19% GDP quốc gia và vẫn là một trong những đô thị năng động nhất châu Âu. Đây cũng là thành phố được ghé thăm nhiều nhất trong cả nước về số lượng khách du lịch mỗi năm, trước thủ đô Madrid.

Barcelona vẫn là một trong 10 thành phố được ghé thăm nhiều nhất hành tinh, với hàng triệu khách du lịch nước ngoài đổ về đây mỗi năm.

Trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia, rất nổi tiếng với “dân du mục kỹ thuật số”, Barcelona cũng chào đón 180.000 sinh viên. Điều đặc biệt thú vị là đầu tư vào chỗ ở chung, đây vẫn là loại hình nhà ở rất được săn đón. Không phải tất cả các khu vực lân cận đều mang lại khả năng sinh lời hoặc triển vọng như nhau, đó là lý do tại sao đội ngũ người Tây Ban Nha tại chỗ của chúng tôi hỗ trợ bạn.

Đầu tư vào Valencia

Tại Valencia, thành phố lớn thứ ba của Tây Ban Nha, giá mỗi mét vuông là 1.836 euro mỗi mét vuông. Tỷ suất lợi nhuận trung bình là 5,8% và vượt quá 8% ở một số quận ngoại vi phía nam thành phố. Được bình chọn là thành phố tốt nhất trong năm dành cho người nước ngoài, đây là điểm đến được lựa chọn để đầu tư.

Là một đô thị an toàn, dễ chịu, được đánh giá cao về ẩm thực và khí hậu dễ ​​chịu, Valencia là một trong những thành phố yêu thích của người Tây Ban Nha và người nước ngoài. Một số khu phố đã được bình chọn là một trong những nơi thú vị nhất ở châu Âu. Các nhà đầu tư không mắc sai lầm khi chọn Valencia là lựa chọn đầu tiên trước Madrid và Barcelona.

Valencia chỉ là điểm đến du lịch tốt nhất trên thế giới kể từ năm 2022.

Thành phố thứ 3 ở Tây Ban Nha, Valencia chiếm vị trí thứ 19 về giá bất động sản. Nhiều công trình phát triển đang được tiến hành để cải thiện môi trường sống của cư dân, vì vậy đã đến lúc đầu tư vào bất động sản cho thuê ở Valencia. Bất động sản (nhà ở hoặc căn hộ) đang tăng giá nhanh chóng vào thời điểm hiện tại. Bạn có thể hy vọng thu được một khoản lãi lớn trong vài năm khi bán nhà.

Thành phố cũng có thể tin tưởng vào 80.000 sinh viên sẽ đóng góp vào nhu cầu thuê nhà tăng mạnh. 

Đầu tư vào bờ biển

Bờ biển Tây Ban Nha cực kỳ nổi tiếng với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Costa Brava, Costa Blanca… những cái tên khiến chúng ta mơ ước và gợi lên cho mọi người, ánh nắng mặt trời, sự thư thái, tóm lại là tất cả những lợi ích của cuộc sống. Các bờ biển Tây Ban Nha chào đón hàng triệu người mỗi mùa hè. Ở đây chúng tôi nghĩ đến lục địa Tây Ban Nha cũng như các hòn đảo của nó: Canaries, Balearics và Ibiza nổi tiếng.

Giống như nhiều nhà đầu tư, việc mua một căn hộ có nội thất là lợi ích tốt nhất của bạn. Nhu cầu cho thuê rất cao đối với tất cả các bất động sản nằm gần bãi biển và trong các khu vực sầm uất.

Tất nhiên, đây là một bức tranh rộng lớn về Tây Ban Nha. Malaga, Almeria, Murcia, Marbella đều là những thành phố thú vị và giàu cơ hội cho các nhà đầu tư. Tương tự như vậy, vùng Galicia, đặc biệt là thành phố Santiago de Compostela, vùng Asturias và Cantabria, Xứ Basque với San Sebastian cũng được các nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Làm thế nào để đầu tư vào Tây Ban Nha?

Chúng tôi không đầu tư vào thị trường bất động sản Tây Ban Nha như thị trường bất động sản Pháp. Thị trường Tây Ban Nha có những đặc thù mà bạn cần phải biết trước khi tung ra thị trường, nếu không bạn sẽ gặp phải một số cạm bẫy. Để tránh bỏ lỡ cơ hội, bạn nên cẩn thận làm theo những lời khuyên này.

Bước đầu tiên NĐT cần mã số người nước ngoài NIE

Đăng ký “Número de Identidad de Extranjero”, mã số nhận dạng người nước ngoài (NIE) là bước hành chính đầu tiên cần thực hiện.

Số gồm 9 chữ số và chữ cái này là bắt buộc đối với tất cả người nước ngoài muốn đầu tư và thuê nhà ở Tây Ban Nha. Bạn sẽ được hỏi trong nhiều tình huống như mở tài khoản ngân hàng, vay thế chấp, mở điện thoại, v.v.

Yêu cầu NIE của bạn phải được gửi tới Tổng cục Cảnh sát Tây Ban Nha hoặc Lãnh sự quán Tây Ban Nha. Sau đó bạn phải kiên nhẫn. NIE được cấp từ 1 tuần đến 3 tháng tùy theo trường hợp.

Bước thứ hai: Cân nhắc việc thuê luật sư

Công chứng viên người Tây Ban Nha không có vai trò giống như công chứng viên người Pháp. Ở Pháp, công chứng viên xác minh danh tính của chủ sở hữu, sự phù hợp của sổ đăng ký đất đai và các quy tắc quy hoạch đô thị.

Mặt khác, tại Tây Ban Nha có rất nhiều nhiệm vụ mà công chứng viên không hoàn thành được. Người mua cần thực hiện các kiểm tra cần thiết.

Hãy cẩn thận, công chứng viên người Tây Ban Nha không có tầm quan trọng như ở Pháp và không hoàn thành các nhiệm vụ tương tự

Do đó, để tránh mọi vấn đề trong giao dịch, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một luật sư để kiểm tra tất cả các khía cạnh của quy định này. Đặc biệt nếu bạn đang mua một ngôi nhà, ý tưởng là phải kiểm tra xem tất cả mét vuông được xây dựng có nhận được giấy phép hay không (điều này không phải lúc nào cũng đúng).

Hãy chú ý đến mét vuông tại Tây Ban Nha

Ở Pháp, người ta nói về không gian sống tính theo mét vuông (luật Carrez). Ở Tây Ban Nha chúng ta nói về diện tích bề mặt xây dựng.

Do đó, mét vuông của Tây Ban Nha có thể bao gồm các bức tường, khu vực chung. Hãy chú ý đến khía cạnh này khi mua nhà của bạn.

Các giai đoạn đầu tư cho thuê ở Tây Ban Nha là gì?

Bạn đã nhận được NIE, dưới đây là các giai đoạn chính đánh dấu việc mua bất động sản ngoài dãy Pyrenees. Xin lưu ý rằng đây là một quá trình khá giống với quy trình mua bất động sản mà chúng ta biết ở Pháp:

Ký hợp đồng mua BĐS

Bạn đã xác định được bất động sản Tây Ban Nha nào mà bạn muốn mua chưa? Việc đặt chỗ tương ứng với việc ký kết đề nghị mua BĐS. Để đặt cọc trước tài sản, thông thường bạn cần phải đặt cọc 1.000 euro.

“Contrato de arras” hoặc việc ký kết hợp đồng mua bán

Hợp đồng sắp xếp là hợp đồng riêng được ký giữa người bán và bạn. Số tiền đặt cọc mà bạn đã trả sẽ được bổ sung để đạt 10% giá trị tài sản.

Khi viết, bạn thanh toán 90% còn lại giá trị tài sản. Công chứng viên sau đó sẽ đưa cho bạn chìa khóa BĐS. Sau đó, bạn có 30 ngày để thanh toán các khoản thuế liên quan đến giao dịch.

Thuế bất động sản ở Tây Ban Nha là gì?

Pháp và Tây Ban Nha đã ký một thỏa thuận tránh việc đánh thuế hai lần đối với thu nhập cho thuê của bạn.

Ở Tây Ban Nha, bạn bị đánh thuế theo Impuesto sobre la Renta de No Residentes (INRR), tương đương 19% lợi nhuận tài sản. Bạn bị đánh thuế vào lợi nhuận từ tài sản chứ không phải thu nhập cho thuê của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể khấu trừ các chi phí khác nhau từ thu nhập của mình để giảm thuế: điện, internet, nước, gas, dọn dẹp, thuế tài sản, khấu hao tài sản, lãi vay, v.v.

‍Tây Ban Nha là quốc gia nước ngoài đầu tiên mà các nhà đầu tư Pháp muốn mua bất động sản cho thuê. Cơ hội, giá cả và chất lượng bất động sản khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng. Nhưng bắt đầu không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt khi bạn không biết một công ty bất động sản nào ở địa phương. Đội ngũ tpinvestoverseas hỗ trợ bạn ở tất cả các giai đoạn của dự án mua bất động sản ở Tây Ban Nha

https://www.masteos.com/guide/investir/espagne/investir-en-espagne

Chia sẻ bài viết

Comments are closed